Published on

Cần biết gì trước khi học Revit API C#

Mình quyết định đây sẽ là chủ đề mình viết đầu tiên trong các bài viết kỹ thuật, đơn giản là vì các bạn biết tới mình nhiều nhờ Revit API.

Tiếp cận Revit API có nhiêu cách khác nhau, trong đó có 2 hình thức cơ bản là thông qua: Dynamo hoặc lập trình bằng C#. Trong khuôn khổ bài viết sẽ đề cập tới hình thức lập trình bằng C#.

Tìm một vòng trên mạng khó để mà tìm ra bài viết chia sẽ việc các bạn nên biết gì trước khi học, nên đây có thể sẽ là bài viết dành cho các bạn.

Cơ hội việc làm?

Sau hơn 5 năm làm việc, thì mình tin chắc rằng biết Revit API là một lợi thế lớn. Nó mở ra cho bạn nhiều hướng phát triển khác nhau. Có thể bạn sẽ nghĩ hiện tại đã có rất nhiều tool trên hiện trường, rồi sẽ tới một lúc thị trường sẽ bão hòa. Ngày xưa mình cũng từng nghĩ thế, nhưng sau này mình nhận ra rằng các công ty lớn luôn cần những tool phù hợp với workflow họ đang có, mà workflow thì thay đổi liên tục theo từng dự án nên là họ sẵn sàng ưu tiên các bạn BIM Engineer biết Revit API, để có thể nhanh chóng thay đổi tool phù hợp với công việc.

Tự học hay học trung tâm?

Mặc dù ngày nay đã có rất nhiều công cụ cũng như nguồn tài liệu để bạn có thể tự mình học Revit API nhưng mình cho rằng việc đăng ký đi học sẽ mang lại nhiều lợi ích, có thể kể tới như sau:

  1. Việc học trung tâm với lộ trình học rõ ràng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với bạn tự mò mẫm.
  2. Bạn sẽ có được môi trường để trao đổi với các bạn khác, cũng như sẽ được giải đáp thắc mắc ngay lập tức.
  3. Việc học ở trung tâm cũng giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ mới.
  4. Việc bỏ tiền ra học cũng là một hình thức cam kết của bản thân (thấy tiếc tiền sẽ đi học).

Hiện tại trên thị trường có nhiều trung tâm dạy Revit API như: BIMSpeed, AlphaBIM,... hay các cá nhân như thầy Nguyễn Phước Dự, anh Đạt Nguyễn ..., việc liệt kê không nhằm quảng cáo mà cung cấp thông tin cho các bạn.

Điểm chung của các khóa học là đều có phần học thử, hãy học thử và đánh giá thầy dạy cho bạn có triết lý phù hợp với bạn không? Lộ trình học có phù hợp với bạn không? Giọng nói thầy có truyền cảm không? - Nói chung là hãy học thử và tự đánh giá.

Các bạn nên nhớ Không có người thầy tốt nhất, chỉ có người thầy phù hợp với bạn nhất.

Các bạn chắc chắn sẽ bị ngộp!

Nói ra để các bạn biết rằng đây là tâm lý hoàn toàn bình thường (không phải do các bạn kém hay gì cả), các bạn bị ngộp do 3 yếu tố chính sau:

  1. Ngộp do ngôn ngữ lập trình: Bạn sẽ không hiểu cú pháp này dùng để làm gì? Biến kia sử dụng như thế nào? Đây là điều hết sức bình thường, ngôn ngữ lập trình cũng là một loại ngôn ngữ, nhưng nó là ngôn ngữ của máy tính. Nên việc nhảy vào một ngôn ngữ mới luôn khó khăn giai đoạn đầu.
  2. Ngộp do phần mềm viết code (IDE): đúng vậy, bạn còn nhớ lần đầu sử dụng Revit không? bạn mở lên và cả một đống nút, bạn hoang mang, bạn hoảng sợ - Là cảm giác đó nhưng x10 lần lên. Không những học viết code mà bạn còn phải học cách sử dụng phần mềm viết code nữa .
  3. Ngộp do Tiếng Anh: Đây là khuyết điểm của hầu hết các bạn kỹ thuật, nghĩ theo hướng tích cực thì việc học Revit API cũng là cơ hội cho bạn trau dồi tiếng Anh.

Lời khuyên của mình: cố gắng theo đuổi nhất có thể, mọi thứ sẽ dần dễ dàng hơn, nếu không thì:

Có thể Revit API C# không dành cho bạn

Nếu bạn đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể "hấp thu" Revit API C# thì có lẽ bạn không phù hợp với nó. Đôi khi việc dũng cảm và đúng đắn nhất là "từ bỏ". Từ bỏ trong bối cảnh này giúp chúng ta tiết kiếm thời gian, và đồng thời có thể tìm được hướng đi khác phù hợp hơn.

Như đã đề cập, tiếp cận Revit API có thể thông qua 2 hình thức: bằng C# hoặc Dynamo. Theo ý kiến cá nhân mình thì Dynamo thật sự rất tuyệt vời, bằng cách tiếp cận dễ hơn, cộng đồng lớn mạnh, nhiều package hỗ trợ. Lúc này Dynamo có thể là một phương án đáng để cân nhắc.

Cho tới cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là hiệu quả Dynamo hay C# đều chỉ là những công cụ, bạn dùng cái gì như thế nào không quan trọng bằng kết quả bạn đạt được.

Khả năng tự học là cực kỳ quan trọng

Ở trên thì mình khuyên nên học trung tâm, tới khúc này thì lại "tự học cực kỳ quan trọng" ???

Lake

Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục, bản thân Revit với nhiều bộ môn đã bao hàm lượng kiến thức vô cùng lớn. Với Revit API lượng kiến thức sẽ x2, x3 lần và rất hàn lâm. Việc trang bị khả năng tự học là vô cùng cần thiết, việc học trung tâm là để giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như tập làm quen với Revit API. Nhưng bản chất đây là một bộ môn tư duy và cần khả năng tự nghiên cứu, học hỏi. Trung tâm chỉ có thể theo bạn trong một giai đoạn nhất định, nhưng về sau chính bạn mới là người quyết định khả năng của bản thân vươn bao xa.

Tạm kết

Học Revit API khó. Nhưng cái gì càng khó để đạt được thì mới là thứ giá trị. Chúc các bạn "chân cứng đá mềm" vững tin trên con đường học Revit API.